• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ม.มหิดล ผุด 'ศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ' ครั้งแรกในประเทศไทย

Started by Jenny937, April 03, 2022, 10:30:41 AM

Previous topic - Next topic

Jenny937

ม.มหิดล ผุด 'ศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ' ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมคิดเกมออนไลน์'สต๊าซ STAAS หยุด-คิด-ถาม-ทำ' เพื่อผู้สูงวัยรู้ทันสื่อ โหลดฟรีได้แล้ววันนี้

ในสังคมก้มหน้าเช่นปัจจุบัน ภาพชินตาที่มักพบเห็นในแต่ละครอบครัวเวลาไปรับประทานอาหารนอกบ้านคือ ต่างคนต่างก้มหน้า ยิ้มและหัวเราะกับโลกเสมือนจริงในมือถือของตัวเอง ทั้งๆ ที่นั่งไหล่ติดกับผู้คนที่มีชีวิตอยู่จริง ในโลกจริง

ที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ ผู้สูงวัย ที่มักถูกทอดทิ้งให้โดดเดี่ยวด้วยข้อจำกัดที่เกิดจากช่องว่างระหว่างรอยต่อของยุคสมัยแม้จะมีบางรายสามารถปรับตัวได้ เนื่องจากอุปนิสัยเดิมที่ชอบเข้าสังคม แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่อาจเข้าถึงโลกดิจิทัล ด้วยข้อจำกัดทางสมรรถภาพร่างกายที่เสื่อมถอยไปตามวัย จนเกิดความรู้สึกเหงาเดียวดาย สุดท้ายมีการอาการซึมเศร้า จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางกายให้มีปัญหาเกิดขึ้นตามไปด้วย

ในปีพ.ศ.2565 นี้ ประเทศไทยจะได้มี 'ศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ' เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเป็นส่วนที่ออกดอกออกผลเติบโตจากความสำเร็จของโครงการที่ริเริ่มขึ้นโดย สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ตั้งแต่ปีพ.ศ.2560 จนได้สร้าง 'วัยเพชรรู้ทันสื่อ' จาก Active Agers หรือแกนนำผู้สูงวัยที่มุ่งเป้าพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าของชุมชน อีกทั้งยังได้ผลิตสื่อเสริมการเรียนรู้เท่าทันสื่อ ที่มาพร้อมกับคาถา 'หยุด-คิด-ถาม-ทำ' เพื่อเตือนสติยามเสพสื่อดิจิทัล จนได้พัฒนาสู่แอปพลิเคชัน'STAAS' ที่ทุกคนเข้าถึงได้ในรูปแบบของเกมในปัจจุบัน

รองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลประธานศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานตามระยะเวลาเริ่มต้นของแพร่ระบาด เช่นเดียวกับ 'สังคมสูงวัย' ที่เพิ่งเกิดขึ้นโดยเริ่มต้นจากเมื่อประมาณ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา และได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตามปรากฏการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่พบอัตราเกิดของประชากรน้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่มีจำนวนผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้น พร้อมๆ กับความเจริญของโลกยุคดิจิทัล

แม้โลกจะค้นพบชัยชนะจากการสามารถคิดค้นวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 และมีใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว แต่กลับต้องพ่ายแพ้ต่อการรู้เท่าทันสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงวัยที่แทบจะไม่มีการศึกษาวิจัยเพื่อการสร้างองค์ความรู้มาใช้เป็น 'วัคซีนลดเสี่ยงเสพสื่อดิจิทัล' เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงวัยกันอย่างจริงจังแต่อย่างใด

ซึ่ง 'วัคซีนเข็มล่าสุด' ที่ทาง 'โครงการสูงวัยไม่เสพสื่ออย่างสุ่มเสี่ยง' ได้ริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนาขึ้น คือ แอปพลิเคชัน'STAAS' ที่จะทำให้ทุกคนเข้าถึงได้ในรูปแบบของเกมที่จำลองสถานการณ์การเสพสื่อดิจิทัลในชีวิตประจำวันผ่าน'ลุงชุบทอง' หรือ 'ลุงชุบ' ข้าราชการครูวัยเกษียณ ซึ่งเป็นคาแรคเตอร์ที่สร้างสรรค์ขึ้นมา

โดยชื่อแอปพลิเคชัน 'STAAS' (อ่านว่า 'สต๊าซ') ใช้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้เป็นสากลและสะดวกต่อการค้นหา ซึ่ง S ย่อมาจาก 'STOP' หรือ 'หยุด' T  ย่อมาจาก 'THINK' หรือ'คิด' A ตัวแรกย่อมาจาก 'ASK' หรือ 'ถาม' และ 'A' อีกตัวย่อมาจาก 'ACT' หรือ 'ทำ' ปิดท้ายคำด้วย 'S' อีกตัว ที่ย่อมาจาก 'SHARE' หรือ 'การส่งต่อ' ซึ่งไม่หลุดจากคอนเซ็ปท์เดิมที่เป็นคาถา 'หยุด-คิด-ถาม-ทำ' ในแคมเปญก่อนหน้า

ตัวอย่างสถานการณ์ในเกมสต๊าซ STAAS หยุด-คิด-ถาม-ทำ ซึ่งสามารถพบเจอในชีวิตประจำวัน ได้แก่ เมื่อลุงชุบได้รับการแชร์ข่าวชวนเชื่อที่ยังไม่ผ่านการรับรองพิสูจน์ตามหลักวิชาการ หรือแสดงผลที่เกิดขึ้นจริง เช่น การใช้น้ำมะนาวรักษาโรคร้าย ลุงชุบจะทำอย่างไร โดยแบ่งเกมออกเป็น 4 ด่าน แต่ละด่านจะมีตัวเลือกและการประมวลผลให้ผู้เล่นได้ทราบถึงระดับของความเสี่ยง หรือความรู้ความเข้าใจในหลักการเสพสื่อดิจิทัลอย่างปลอดภัยและได้ประโยชน์ โดยในอนาคตจะได้มีการพัฒนาซีรีส์ หรือเหตุการณ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นตามสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลง

จากการทดลองในเบื้องต้นให้ผู้สูงวัยเล่นเกมที่คิดค้นขึ้นนี้ได้ทำให้เกิดมุมมองในการพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้สูงวัยกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดโดยแอปพลิเคชัน 'STAAS' พร้อมดาวน์โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ผ่านอุปกรณ์สื่อสาร ทั้งสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม2565 เป็นต้นไป หลังงานแถลงข่าวออนไลน์การจัดตั้งศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุ และการเสวนาออนไลน์ 'หยุด-คิด-ถาม-ทำ วัคซีนออนไลน์เพื่อสูงวัยรู้ทันสื่อ'

ซึ่งเสวนาออนไลน์จัดขึ้นในประเด็น 'สูงวัย ใจสต๊าซ STAAS หยุด-คิด-ถาม-ทำ เกมออนไลน์เพื่อผู้สูงวัยรู้ทันสื่อ' โดยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์ปัญญา ไข่มุก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สสส.  คุณญาณี รัชต์บริรักษ์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. และรองศาสตราจารย์ ดร.นันทิยา ดวงภุมเมศ อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดลประธานศูนย์วิชาการด้านการรู้เท่าทันสื่อของผู้สูงอายุติดตามย้อนหลังได้ทาง Facebook : RILCA, Mahidol University